05 SEP 2024 บทความผลิตภัณฑ์ 4 นาทีในการอ่าน 1201 VIEWS

ตารางการดื่มน้ำลดความอ้วน เคล็ดลับการดื่มน้ำเพื่อลดน้ำหนัก

จะดีแค่ไหนหากลดน้ำหนักได้ด้วยการดื่มน้ำ? เพราะการดื่มน้ำช่วยเรื่องการเผาผลาญไขมันให้ดียิ่งขึ้น หากดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม และถูกวิธีตามตารางการดื่มน้ำลดความอ้วน

การดื่มน้ำช่วยเบิร์นได้อย่างไร?

โดยปกติแล้ว น้ำจะมีแร่ธาตุที่สำคัญอย่าง แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม โซเดียม ไบคาร์บอเนต คลอไรด์ และซัลเฟต ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จากการศึกษาพบว่า ในการทดลองเสริมแคลเซียม (0.6% w / w ) ในน้ำดื่มและอาหารของหนู พบว่าแคลเซียมมีฤทธิ์ต้านโรคอ้วนในสัตว์หลายชนิด ทำให้น้ำหนักตัว และปริมาณไขมันในร่างกายลดลงอย่างมีนัยสำคัญ9

ดังนั้น การดื่มน้ำจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดน้ำหนักได้จริง เพราะมีแร่ธาตุที่สำคัญอย่างแคลเซียม เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยในการลดไขมันได้ แต่ทว่าควรดื่มน้ำสะอาด หรือน้ำดื่มจากเครื่องกรองน้ำที่เก็บแร่ธาตุในน้ำเอาไว้ได้จึงจะได้รับแร่ธาตุแคลเซียมตามต้องการ โดยดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมกับน้ำหนัก และอายุของตนเอง;

ดื่มน้ำกี่ลิตรต่อวัน น้ำหนักจึงจะลด

ในปัจจุบัน ยังไม่มีงานวิจัยที่สามารถระบุอย่างแน่ชัดว่าต้องดื่มน้ำวันละกี่ลิตร จึงจะสามารถลดน้ำหนักได้ ทั้งนี้ตามหลักการดื่มน้ำที่จำเป็นต่อร่างกาย ระบุว่าควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อให้ระบบเมแทบอลิซึมภายในร่างกายสามารถทำงานได้ตามปกติ อีกทั้งน้ำยังช่วยบำรุงเรื่องผิวพรรณ ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย และระบบย่อยอาหารอีกด้วย1

3 เคล็ดลับการดื่มน้ำลดความอ้วน

หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่าการดื่มน้ำช่วยเผาผลาญไขมัน ช่วยลดน้ำหนักได้จริง 3 วิธีดื่มน้ำลดความอ้วน เพื่อให้ทุกคนมีหุ่นสวย น้ำหนักตรงตามเกณฑ์ และมีสุขภาพที่ดี ดังนี้

1. การดื่มน้ำอุ่น

การกินน้ำอุ่นเพื่อลดความอ้วน สามารถช่วยลดไขมันในร่างกายได้ พร้อมช่วยลดอาการปวดประจำเดือน และช่วยเรื่องการนอนหลับให้มีประสิทธิภาพขึ้น โดยอุณหภูมิของน้ำที่มีความอุ่นจะไปกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด และยังช่วยบำรุงให้ระบบย่อยอาหารทำงานตามปกติ2

2. การดื่มน้ำหลังมื้ออาหาร

ในการศึกษาเมื่อปี 2015 ให้อาสาสมัครดื่มน้ำ 250 มล. หลังอาหารมื้อเที่ยงทุกวัน ในระหว่างการเข้าร่วมโปรแกรมลดน้ำหนัก 24 สัปดาห์ พบว่าสามารถลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ดื่มเครื่องดื่มผสมน้ำตาลเทียมในปริมาณที่เท่ากัน หลังอาหารกลางวันถึง 13.6%5

3. ดื่มน้ำควบคู่กับการออกกำลังกาย

การดื่มน้ำ ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที4 เป็นการเสริมสร้างกระบวนการทำงานของร่างกาย ช่วยในการเผาผลาญพลังงาน ทั้งนี้แนะนำให้แบ่งการดื่มน้ำออกเป็น 3 ช่วง คือ ก่อนออกกำลังกาย ระหว่างออกกำลังกาย และหลังออกกำลังกาย เพื่อลดโอกาสเกิดภาวะร่างกายขาดน้ำ5

ตารางการดื่มน้ำลดความอ้วน

สำหรับใครที่ต้องการดื่มน้ำลดความอ้วน สามารถทำตามตารางการดื่มน้ำลดความอ้วนได้ แต่ก็ต้องอาศัยการมีวินัย และความต่อเนื่องในการปฏิบัติ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวัง ดังนี้

ตารางการดื่มน้ำลดความอ้วน

สำหรับการดื่มน้ำเพื่อลดความอ้วน ใน 1 วัน ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้ว (ในปริมาณแก้วละ 200-250 มล.) แต่ไม่ควรดื่มเกิน 10 แก้วต่อวัน6

  • ในช่วง 06.30 น. ให้เริ่มดื่มน้ำแก้วแรกหลังจากตื่นนอน
  • ในช่วง 08.00 น. ให้ดื่มน้ำอีก 1 แก้ว ก่อนกินอาหารเช้าอย่างน้อย 1 ชั่วโมง
  • ในช่วง 09.00-11.00 น. เป็นช่วงเวลาสายๆ ของวัน ให้ดื่มน้ำอย่างน้อย 1-2 แก้ว
  • ในช่วง 12.00 น. หรือเวลาพักเที่ยง ให้ดื่มน้ำอย่างน้อยครึ่งแก้ว ก่อนกินอาหารเที่ยง
  • ในช่วง 13.00-16.00 น. ให้จิบน้ำไปเรื่อยๆ จนครบ 2 แก้ว
  • ในช่วง 17.00-19.00 น. ให้ดื่มน้ำอย่างน้อย 1-2 แก้วก่อนกินอาหารเย็น
  • ในช่วง 19.00-21.00 น. ให้ดื่มน้ำก่อนเข้านอน 1 แก้ว
  • ในช่วง 23.00 น. ให้ดื่มน้ำเล็กน้อย เพื่อให้น้ำช่วยชะล้างสิ่งตกค้างที่อยู่ภายในลำไส้7

ข้อควรระวังในการดื่มน้ำลดความอ้วน

กินน้ำเยอะอ้วนไหม เป็นอันตรายหรือไม่? ถึงแม้ว่าการดื่มน้ำจะช่วยลดน้ำหนักได้จริง แต่การดื่มน้ำในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำเกินความจำเป็น สามารถก่ออันตรายให้แก่ร่างกายได้เช่นกัน ดังนี้8

  • ดื่มน้ำเยอะเกิน ก่อให้เกิดภาวะเซลล์บวม สำหรับผู้ที่ดื่มน้ำในปริมาณที่เกินกว่าความจำเป็น ในระยะเวลานาน อาจก่อให้เกิดภาวะเซลล์บวมได้
  • ดื่มน้ำเยอะเกิน ก่อให้เกิดภาวะความดันต่ำ การดื่มน้ำปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานผิดปกติ โพแทสเซียมในร่างกายจะถูกเจือจางด้วยน้ำ ทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัวได้ง่าย
  • หลีกเลี่ยงการลดน้ำหนักด้วยวิธีการดื่มน้ำอย่างเดียว (Water Fasting) เนื่องจากวิธีนี้เป็นวิธีการลดน้ำหนักแบบหักดิบด้วยการงดกินอาหารอื่นๆ ซึ่งการดื่มน้ำเพียงอย่างเดียว จะส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอ อาจเกิดอันตรายถึงชีวิต
  • สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคไต ต้องดื่มน้ำในปริมาณที่จำกัด ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

สรุป

การดื่มน้ำมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ทั้งช่วยบำรุงสุขภาพ ช่วยเผาผลาญไขมัน อีกทั้งยังสามารถช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย ทั้งนี้ควรดื่มน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป เพื่อเป็นการบำรุงสุขภาพและช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้ตามปกติ ทั้งนี้สำหรับผู้ที่สนใจอยากหาน้ำดื่มคุณภาพที่มีความสะอาด มีความปลอดภัยสูง ขอแนะนำเครื่องกรองน้ำ eSpring เครื่องกรองน้ำคุณภาพตามมาตรฐานระดับสากลอย่าง NSF401 และยังสามารถกรองไมโครพลาสติก กรองสารปนเปื้อนภายในน้ำมากกว่า 170 ชนิด เพื่อให้คุณได้ดื่มน้ำสะอาด สุขภาพแข็งแรงพร้อมลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย ไร้สารเคมีปนเปื้อนในร่างกายแน่นอน

References

  1. The Government Public Relations Department. แนะ 5 เทคนิคในการดื่มน้ำ ช่วยลดน้ำหนัก ดีต่อสุขภาพผิวพรรณ ช่วยชะลอวัย. prd.go.th. Published 9 September 2022.  Retrieved 9 May 2024.

  2. Khuntan Hospital. 10 ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่น. kthos.moph.go.th. Retrieved 9 May 2024.

  3. Paolo Hospital.การดื่มน้ำเปล่า มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด. paolohospital.com. Published 23 July 2022. Retrieved 9 May 2024.

  4. Bangkokhospital. ก่อนจะลดน้ำหนัก คุณรู้จักความอ้วนดีแล้วหรือยัง?. bangkokhospital.com. Retrieved 13 May 2024.

  5. Medicalnewstoday. Does drinking water help you lose weight? Benefits and amount. Medicalnewstoday.com. Published 16 October 2023. Retrieved 9 May 2024.

  6. Chulalongkorn Hospital. ลดน้ำหนักง่าย ๆ ด้วยการดื่มน้ำตามช่วงเวลา. Chulalongkornhospital.go.th. Retrieved 9 May 2024.

  7. Princ Hospital Suvarnabhumi. ดื่มน้ำให้ถูกวิธีช่วยน้ำหนักลด สุขภาพผิวดี แถมยังชะลอวัย. princsuvarnabhumi.com. Retrieved 9 May 2024.

  8. Amara Clinic. กินน้ำมากเกินไป กินน้ำเยอะ ดีไหม? ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร!. amara-clinic.com. Published 6 October 2023.  Retrieved 9 May 2024.

  9. Fenglin Zhang. Anti-Obesity Effects of Dietary Calcium: The Evidence and Possible Mechanisms. mdpi.com. 23 June 2019. Retrieved 9 May 2024.